Sketchbook #001


Mga ilang drawings ko.

Kapre. ‘Yun lang, kapre.

Version ko ng “Hansel and Gretel” nang naligaw sila sa gubat.

Alam kong hindi pa ako magaling sa pag-po-portrait drawing kaya nung nakita ko ang picture na ‘to sa tumblr, naisipan kong subukan siyang iguhit. At natuwa naman ako sa resulta. (Credits sa may-ari ng litrato. Hindi ko na nakita ang link ng picture.)

Noong nakita ng katrabaho ko ang gawa ko sa itaas, na-cute-an siya at pinasubok niya sa aking iguhit ko naman ang anak niya lalo’t kinabukasan noon e kaarawan na ng bata. Sinubukan ko naman pero nagsabi ako sa kanya na baka hindi ko makuha ang itsura. Pero, mabuti naman at nakuha ko pa rin.

Isang attempt na maiguhit ko si Lourd de Veyra. Parang kuha na parang hindi. Hehe.

Yay! Gustung-gusto ko talaga ang version ng Sherlock Holmes ng BBC. Fanboy ako ng palabas. Nagbabasa ako ng aklat nito kaya noong napanood ko ang Episode 1 ng Series 1 nito, na-hook na agad ako. Napakaganda talaga ng modern adaptation nito. Napanood ko na rin ang movie version nito(kay Guy Ritchie) pero mas nagustuhan ko itong tv series dahil mas malapit siya at mas ramdam ko ang pagiging Sherlock Holmes ng bida sa Sherlock Holmes na isinulat ni Sir Arthur Conan Doyle. Ngayon, hinihintay ko ang Series 3 nito habang tinatapos ang aklat nito.

Kasalukuyan akong nagsasanay pa rin para gumaling sa portrait drawing. 🙂

One thought on “Sketchbook #001

Leave a Reply

